Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

Ngân hàng nào cho vay nợ xấu, nợ nhóm ?


Ngân hàng nào cho vay nợ xấu, nợ nhóm ? (Xem thêm: Nợ xấu, nợ nhóm là gì ? )
Đó là một câu hỏi và băn khoăn của nhiều cá nhân cũng như doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận vay vốn ngân hàng. Có thể trong quá khứ khách hàng đã có những lần trả chậm làm lịch sử tín dụng trở nên xấu và hệ quả là hiện tại không vay được tiền.
Về bản chất lý thuyết và quy định của Ngân hàng nhà nước thì những cá nhân, tổ chức có lịch sử nợ xấu/nợ nhóm thì sẽ bị hạn chế hoặc không được vay vốn. Tuy nhiên, một số ngân hàng vì muốn tăng dư nợ hoặc muốn hỗ trợ khách hàng tốt thì đều có cách để hỗ trợ. Nguyên nhân dẫn đến nợ xấu đó là khả năng trả nợ gốc và lãi không đúng hạn từ 90 ngày trở lên.
Các giải pháp phổ biến trong việc hỗ trợ cho vay nợ xấu, nợ nhóm như:
- Trình ngoại lệ hay trình lên cấp phê duyệt cao hơn: Nếu hồ sơ khách hàng tốt như giấy tờ đầy đủ, nguồn thu tốt và rõ ràng, phương án sử dụng vốn khả thi và tài sản đảm bảo tốt thì ngân hàng sẽ hỗ trợ khách hàng, dù trong lịch sử tín dụng của khách hàng không được tốt.
- Tài trợ bảo lãnh cho người thân gia đình: Trong gia đình khách hàng nếu thành viên nào không bị lịch sử nợ xấu, nợ nhóm thì có thể đứng tên hồ sơ vay.
- Một số thủ thuật xử lý CIC
Và còn nhiều "thủ thuật" khác mà ngân hàng có thể hỗ trợ khách hàng, nhưng cũng còn tùy thuộc vào lãnh đạo của ngân hàng như khẩu vị rủi ro, thẩm quyền phê duyệt,...Đặc biệt, hồ sơ về nguồn thu nhập, tài sản đảm bảo của khách hàng phải tốt và tinh thần hợp tác phải cao.

Vì vấn đề này tương đối tế nhị cũng như vi phạm quy định về luật các tổ chức tín dụng nên vấn đề cho vay đối với khách hàng có nợ xấu, nợ nhóm nên đa số khách hàng khó tìm được ngân hàng có thể đồng ý cho vay, có thể phải qua người quen giới thiệu và thẩm định trước hồ sơ, sau đó sẽ trao đổi với ngân hàng phù hợp. Khách hàng chỉ việc hợp tác trước và sau khi vay vốn thì đảm bảo trả nợ đúng hạn là được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét